มดกับความอดทน

มดถึงเเม้จะเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่สุดเท่าที่ตามนุษย์จะเห็นได้ เเต่มดนั้นก็ทำให้มุนษย์บางคนเกิดความสนใจเเละอยากเรียนรู้เรื่องของมดมากขึ้น

จะว่าไปแล้วมดนี่ก็เป็นสัตว์สังคมประเภทหนึ่งเพราะมดชอบทำกันเป็นทีม โดยการตามกลิ่นของมดเเต่ละตัว เเน่นอนว่ามดพวกนี้มีสัมผัสการดมกลิ่นที่ดีกว่ามุนษย์ถึง 3 เท่า ไม่เเปลกขนาดทำนำ้ตาลหกในพื้นที่ไกลจากรังของมดมดก็ยังได้กลิ่น

ว่าด้วยความอดทนเเละเเข็งเเรง ใครจะไปคิดว่ามดตัวน้อยๆที่เราเห็น เเข็งเเรงเเละอดทนมา ต่อให้อยู่ในนำ้มดก็ยังว่ายนำ้ได้ ทนได้กับสภาพอากาศเป็นอย่างดี สามารถยกของที่หนักกว่าตัวมันได้หลายเท่า

ว่าด้วยความการเป็นหนึ่งเดียวกัน มดเป็นสัตว์ที่รวดเร็วนะ ชอบอยู่กับเป็นฝูงเเละทำงานเป็นทีม บางตัวถึงขนาดยอมตายเพื่อนางพญาในรังมด สร้างรังที่ซับซ้อนได้อีก

ว่าด้วยหน้าที่ของมด มดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ทำให้โลกของเราสะอาดขึ้น เเละช่วยควบคุมระบบนิเวศในธรรมชาติให้เกิดสมดุลได้ด้วย มีประโยชน์ต่อพืชเเละต้นไม้ด้วย


จะเห็นได้ว่ามดนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่ดี ผมว่าถ้ามดฉลาดกว่าที่มันเป็นอยู่ในปัจจุบัน ผมว่านะมดจะเป็นคู่เเข่งมนุษย์ที่น่ากลัวอีกประเภทหนึ่งเลยล่ะ คนเรามักจะมองว่ามดเป็นสิ่งมีชีวิตที่ตัวเล็กเเละไร้พลังเมื่อเทียบกับมนุษย์เเต่ในโลกของธรรมชาติแล้วกลับเป็นมดที่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ยิ่งใหญ่ไม่เเพ้ใครเลย

ถ้ามุนษย์บางคนได้นำลักษณะของมดไปปรับใช้กับชีวิตผมว่ามันก็เป็นเรื่องที่ดีนะ

ผมว่าคนเราควรรักธรรมชาติเเละสภาพเเวดล้อมที่ใกล้ตัวมากขึ้น มุนษย์ก็เเค่สิ่งมีชีวิตประเภทหนึ่งในธรรมชาติที่ซับซ้อนเเละเต็มไปด้วยเรื่องน่าสนใจจริงๆเลย


Thanks for reading 
This article is Thai language


Please Use Google Translate for Read English language


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เสรีภาพกับการใช้ชีวิต

เเหล่งรวบรวม Google chrome เเละ Firefox